Others

การเจริญเติบโตของ “หมาน้ำ” สิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ที่มีความโมเอะสูง

สิ่งมีชีวิตใต้น้ำยังมีอีกนานาพันธ์ุให้มนุษย์ได้ค้นหา อย่างเจ้าแอกโซลอเติล หรือ Mexican Walking Fish หรือคนไทยรู้จักกันในชื่อ “หมาน้ำ” เป็นวงศ์ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำตระกูลเดียวกับซาลาแมนเดอร์ เห็นหน้าใสๆ วัยรุ่นชอบแบบนี้พวกมันมีพลังที่สามารถงอกแขนขาหรือส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ได้รับบาดเจ็บ..เจ๋งไปเลยใช่มั๊ยล่ะ?! แต่น่าเศร้าที่ในธรรมชาติเจ้าแอกโซลอเติลกำลังจะสูญพันธ์ุจึงมีหลายคนที่ช่วยกันเลี้ยงและพยายามรักษาสิ่งมีชีวิตสายพันธ์ุนี้ไว้

.

เช่นเรื่องราวจากผู้ใช้ Imgur ชื่อว่า SugarangelTwinklebee ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่พยายามอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตที่น่ารักนี้ เมื่อเธอได้รับขวดที่มีไข่ของแอกโซลอเติลถึง 31 ฟองอยู่ภายใน เธอจึงได้เล่าเกี่ยวกับการเติบโตของแอกโซลอเติลที่เธอเลี้ยง

.

เธอย้ายพวกมันไปอยู่ในกล่อง Tupperware ขนาดใหญ่ใส่น้ำที่แช่ทิ้งไว้แล้วเพื่อลดคลอรีน ใส่หินออกซิเจนขนาดเล็กเพื่อให้มีออกซิเจนในน้ำ ตั้งไว้ในห้องที่มีอุณหภูมิปกติ โดยไม่ใช่เครื่องน้ำเพราะจะทำให้เกิดฟองขนาดใหญ่ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อลูกแอกโซลอเติล

.

น่าเสียดายเธอเสียลูกแอกโซลอเติลไป 6 ตัวระหว่างที่เธออนุบาลเพราะพวกมันอ่อนแอและหยุดเติบโต แม้เธอจะเสียใจแต่นี่คือเหตุผลที่ธรรมชาติสร้างไข่มาหลายใบเพราะไม่ใช่ทุกใบที่จะอยู่รอดได้

.

พวกที่รอดชีวิตทั้ง 25 ตัวเติบโตและมีพัฒนาการดีขึ้นในไม่กี่วัน เริ่มเห็นเหงือกและใบหน้ากว้างขึ้นและดูมีความสุขดี ใน Tupperware ใบใหญ่

.

.

เธอถ่ายภาพนี้หลังจากที่เลี้ยงลูกแอกโซลอเติลได้ 5 วันซึ่งตอนนั้นพวกมันมีอายุได้ 1 สัปดาห์โดยจะเริ่มเห็นว่าแต่ละตัวสีอะไรกันบ้าง ลองมองที่ดวงตาน่ารักๆ ของพวกมันสิ!!

.

พวกมันยังคงกระดุกกระดิกอยู่ในไข่รอวันฟักตัว

.

จริงๆ เธอก็เลี้ยงแอกโซลอเติลอยู่แล้วคู่หนึ่งพวกมันอายุหนึ่งขวบ เธอโพสมันเพื่อให้ทุกคนได้เห็นว่าเมื่อโตแล้วพวกมันจะมีรูปร่างหน้าตาแบบไหน ตัวสีเหลืองหรือทองชื่อว่า Ra ส่วนตัวสีขาวอ่อนชื่อ Lucifer

.

ก่อนการขยายตัวของ Mexico จะสามารถพบแอกโซลอเติลได้มากมายในทะเลสาบน้ำจืด Xochimilco และ Chalco

.

แต่เนื่องจากมนุษย์ได้ขยายถิ่นฐานบุกรุกที่อยู่ของพวกมันอีกทั้งยังกลายเป็นอาหารของสัตว์ใหญ่ทำให้จำนวนประชากรของแอกโซลอเติลในธรรมชาติลดลง

.

ขอบคุณที่มา : boredomtherapy

หากคุณชื่นชอบเรื่อง หมาๆ แมวๆ และสัตว์โลกน่ารัก ติดตามได้ที่แฟนเพจ Dog vs Cat แมวซ่าส์ หมาบ๊องส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น