Others

โคอาล่าถูกไฟไหม้ขาทั้ง 4 ข้าง ได้รับการดูแลแบบนอกกรอบ ในที่สุดก็ปลอดภัยแล้ว

โคอาลา บิลลี่ ถูกพบบนต้นไม้หลังบ้านในเขตแอดิเลตฮิลส์ ออสเตรเลีย รอบข้างมีแต่ความเสียหายจากไฟที่ลุกไหม้ ที่แน่ๆ คือมันต้องได้รับการช่วยเหลือโดยด่วน เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยอุ้มมันออกจากต้นไม้ บิลลี่ส่งเสียงร้องดังมาก แต่ทันทีหลังจากนั้นบิลลี่ก็สบายใจมากขึ้นและซุกเข้าหาเจ้าหน้าที่ เหมือนมันรู้ตัวว่า ความช่วยเหลือมาถึงแล้ว

บิลลี่ถูกรับเลี้ยงโดย ลูซี่และอดัม ฟรานซิส ที่ทำงานอยู่ที่องค์กรการกุศล 1300Koalaz เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูโคอาล่าที่บาดเจ็บ จริงๆ ช่วงหลังพวกเขามีงานเยอะมาก เพราะไฟป่าที่ลุกลามไปทั่วออสเตรเลียตั้งแต่เดือนกันยายนได้ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าเกือบล้านตัว

บิลลี่ก็เป็นหนึ่งในนั้นและได้รับแผลไฟไหม้ที่อุ้งมือและอุ้งเท้าทั้งสี่ข้าง พวกเขารีบนำตัวบิลลี่ไปส่งสัตวแพทย์ ที่นั่นบิลลี่ได้รับการช่วยเหลือ ทำแผล และพากลับบ้านพวกเขาเพื่อเริ่มกระบวนการฟื้นฟู

“ระหว่างที่อุ้งเท้าของบิลลี่ถูกพันแผลอยู่นั้น มันจะไม่สามารถปีนต้นไม่ หรือ อยู่ในสภาวะที่พวกเราดูแลแบบปกติได้ เราเลยต้องเริ่มคิดนอกกรอบ และเราลองสร้างกรงระบบปิดทดแทนชั่วคราวในห้องครัวของเรา เพื่อที่เราจะได้อยู่ใกล้ชิดดูแลตลอด”

“เราวางที่นอนสำหรับตั้งแคมป์เพื่อให้บิลลี่ได้นั่งและวางหมอนไว้ข้างหลังเพื่อให้บิลลี่เอนตัวได้ เพราะมันไม่สามารถนั่งท่าปกติของโคอาล่าได้ เห็นได้ชัดว่า บิลลี่อยู่ในอาการช็อก ตื่นกลัว และตามร่างกายเต็มไปด้วยเขม่าขี้เถ้าจากไฟ”

ด้วยบิลลี่เป็นโคอาล่าที่ตัวใหญ่ สามีภรรยาจึงเป็นห่วงกังวลว่า การดูแลบิลลี่น่าจะลำบาก ด้วยความที่บิลลี่ผ่านอะไรมาเยอะ มันดูซึมมากวันแรกที่มันมาถึงมือพวกเขา แต่ตั้งแต่ต้นเลยบิลลี่ก็เป็นโคอาล่าที่น่ารักและสุภาพที่สุดเท่าที่สามีภรรยาเคยเจอ

“ถ้าเป็นโคอาล่าตัวอื่นเขาน่าจะงับมือสามีฉัน แต่ตั้งแต่วันแรกที่บิลลี่มาถึง บิลลี่กลับดมมือและเลียอย่างอ่อนโยน” ฟรานซิสกล่าว “พวกเราได้ใกล้ชิดกับบิลลี่มาก และบิลลี่ก็ยอมให้พวกเราดูแลเขาอย่างที่เราต้องการ เห็นได้เลยว่าเขาเชื่อใจเรา ทั้งๆ ที่บิลลี่เป็นเป็นโคอาล่าป่า”

เพื่อให้บิลลี่ไว้ใจเรา สามีภรรยาจะพูดกับบิลลี่ด้วยน้ำเสียงเบาๆ และจะลูบขนของมันอย่างอ่อนโยนทุกครั้งที่พวกเขาจำเป็นต้องย้ายหรือให้ยา พวกเขารู้สึกประหลาดใจที่บิลลี่รับสถานการณ์นี้ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ครั้งแรกที่เขาได้รับการช่วยเหลือมา เหมือนบิลลี่จะรู้ว่าเขาจะได้รับการดูแลที่ดีที่สุด แม้ว่าบิลลี่เจ็บปวดมาก มันก็เชื่อใจเพื่อนใหม่ที่มาดูแลและทำอย่างดีที่สุดเพื่อให้มันกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม

“บิลลี่มีนิสัยที่สงบและอ่อนโยน แม้กระทั่งเวลาที่เราจำเป็นที่จะต้องทายาแผลพุพองและแผลไฟไหม้ หรือเวลาที่เราให้กินวิตามัน ซึ่งเรามั่นใจมากๆ ว่าบิลลี่เกลียดมาก มันเหมือนให้ยากับเด็กมีขนที่ไม่เต็มใจกิน” ฟรานซิสเล่า “บิลลี่เหมือนจะขืนมือเราด้วยหลังอุ้งมือ ตอนที่เราทายาแผลไฟไหม้ที่ก้นกบมัน”

วันแรกที่บิลลี่ถูกช่วยเหลือ มันอ่อนแอมากเกินหว่าที่มันจะกินข้าวได้ด้วยตัวเอง คนดูแลต้องให้อาหารเสริมและวิตามินเพื่อช่วยให้แผลหายเร็วๆ เมื่อเวลาผ่านไปบิลลี่แข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ และสามีภรรยาเห็นได้ว่า บิลลี่มีความสุขมากขึ้นทุกครั้งที่ร่างกายมันเริ่มดีขึ้น

น่าจะใช้เวลาอีกซักพักกว่าบิลลี่จะสามารถหวนคืนสู่ป่าได้ แต่ ณ ตอนนี้ มันสามารถผ่อนคลายในสถานที่ปลอดภัย วันที่บิลลี่พร้อมที่จะออกไปจะเป็นวันที่มีความสุขมากๆ แต่ก็แอบเศร้าด้วยเหมือนกัน

“เราอดทนรอวันที่บิลลี่จะกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมและสามารถกลับสู่ผืนป่าที่สวยงามซักวันหนึ่ง แม้ว่านั่นจะทำให้เหลือช่องโหว่รูปบิลลี่ใหญ่ๆ ในใจพวกเราก็ตาม” ฟรานซิสกล่าว

ที่มา : Thedodo

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น