Others

10 สัตว์โลกอันตรายร้ายลึก ที่ดูเหมือนน่ารักและไม่มีพิษภัย

วิวัฒนาการของสัตว์ต่าง ๆ ได้เลือกกลไกการป้องกันตัวที่แตกต่างกัน บางสายพันธุ์สามารถพรางตัวจนเราแทบจะมองไม่เห็นมัน บางสายพันธุ์ทำตัวเป็นนักล่า หรือมีรูปโฉมสวยงามไว้ล่อเหยื่อ คุณเคยรู้ไหมว่าลิงนางอายที่เชื่องช้านั้นมีพิษ และแมวตีนดำตัวจิ๋วเป็นแมวที่อันตรายที่สุดในสายพันธุ์แมว พวกเราแน่ใจว่ารูปลักษณ์ของสัตว์บางตัวอาจหลอกเราได้ แต่เราไม่ควรประมาทเพื่อนสี่ขาของเรา สัตว์ที่ดูไม่เป็นพิษเป็นภัย เพราะว่าพวกมันสามารถกลายเป็นอันตรายได้แม้กับมนุษย์ ลองไปชม 10 สัตว์อันตราย ที่เราคิดว่ามันน่ารักและดูไม่มีพิษภัย

10.ลิงลม หรือ นางอาย (The slow loris)

นางอายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีพิษมากที่สุดชนิดหนึ่ง มีต่อมที่ปล่อยพิษบนใบหน้าของพวกมัน พวกมันจำเป็นต้องทำให้ปรสิตและสัตว์กินเนื้อตื่นกลัว พิษของพวกมันสามารถทำให้หายใจไม่ออก และเป็นอัมพาตได้ในสัตว์เล็กและแม้แต่ในมนุษย์ ก่อนการโจมตี นางอายจะเลียต่อมของพวกมัน เพื่อให้ฟันอาบไปด้วยพิษ ดังนั้นสารพิษจึงเข้าสู่กระแสเลือดของเหยื่อ

9.ฮันนี่แบดเจอร์ (The Honey Badger)

ความไม่เกรงกลัวเป็นบุคลิกหลักของพวกมัน สัตว์ตัวเล็ก ๆ พวกนี้สามารถโจมตีเสือดาวหรือสิงโตได้ ระบบภูมิคุ้มกันของมันแข็งแรง และผิวหนาจนเขี้ยวของสัตว์อื่น หรือใบมีดไม่สามารถทำอันตรายมันได้ ขากรรไกรที่ทรงพลังและฟันที่แหลมคมทำให้ฮันนี่แบดเจอร์กลืนกินเหยื่อได้ทั้งตัว รวมทั้งกะโหลกและกระดูกสันหลัง

8.แมวตีนดำ (The black-footed cat)

แมวดำเท้าหรือที่เรียกว่าแมวลายจุดตัวเล็ก ถือเป็นแมวตัวเล็กที่อันตรายที่สุดในโลก แม้ว่าพวกมันมีน้ำหนักประมาณ 3 ปอนด์ แต่ก็สามารถล่าสัตว์ที่ใหญ่กว่าตัวเองหลายเท่า พวกมันยังสามารถเดินไปได้ประมาณ 12 ไมล์ ไล่ล่าเหยื่อ แมวเหล่านี้ล่าตลอดทั้งคืน แม้ในสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยเฉลี่ยแล้วแมวตัวหนึ่งจะกินสัตว์เล็ก ๆ 14 ตัวต่อคืน

7. เออร์มิน หรือ สโทธ (The stoat)

เออร์มินนั้นเป็นสัตว์ตัวเล็ก แต่ก้าวร้าว มันอยู่ในรายชื่อสิ่งมีชีวิตที่มีผลกระทบด้านลบต่อกิจกรรมและธรรมชาติของผู้คน เออร์มินว่ายน้ำได้ดี ปีนต้นไม้เก่ง วิ่งเร็วและสามารถเดินไกลได้ประมาณ 10 ไมล์ เออร์มินมีน้ำหนักเฉลี่ยที่ 2.5 ออนซ์ แต่สามารถล่าเหยื่อที่หนักกว่าหลายปอนด์ มันสามารถล่ากระต่ายได้อย่างง่ายดายเพียงกัดไปทางด้านหลังศีรษะ พวกมันมักจะตามล่าเพื่อความบันเทิง ไม่ใช่เพราะพวกเขากำลังหิว

6. แมวทราย (The sand cat)

แมวทรายอาศัยอยู่ในทะเลทรายที่แห้ง ซึ่งอุณหภูมิอยู่ที่ + 130 องศาฟาเรนไฮต์ และอุณหภูมิของทรายอยู่ที่ 175 องศาฟาเรนไฮต์ ในฤดูร้อน พวกมันสามารถอยู่ได้โดยปราศจากน้ำเป็นเวลานาน เหยื่อของพวกมันนั้นคือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสัตว์ฟันแทะเล็ก ๆ กิ้งก่าแมลงและงูมีพิษ (งูพิษมีเขาทะเลทราย) ในขณะที่ล่าเหยื่อเจ้าแมวทรายสามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 25 ไมล์ต่อชั่วโมง และเป็นที่รู้กันว่า พวกมันเดินทางเป็นระยะทาง 6 ไมล์ หรือมากกว่าในขณะที่ไล่ล่าเหยื่อ

5. กระต่าย

กระต่ายถูกนำไปยังออสเตรเลียในศตวรรษที่ 18 และตั้งแต่นั้นมาสัตว์เหล่านี้ ได้สร้างปัญหาใหญ่ให้กับรัฐบาล เนื่องจากกระต่ายกินอาหารจำนวนมหาศาลและเพิ่มจำนวนเป็นทวีคูณอย่างรวดเร็ว พวกมันทำให้สัตว์พื้นเมืองจำนวนมากเสียชีวิตในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ยังกินเปลือกต้นไม้ซึ่งทำให้เกิดการพังทลายของดินและแผ่นดินถล่ม

4.แมวพัลลัส (The Pallas’s Cat)

เจ้าสัตว์ตระกูลแมวที่มีขนาดตัวเล็กและมีขนฟูฟ่อง ดูหน้าตาไม่เป็นอันตรายเลย สัตว์สายพันธุ์นี้ชอบความเป็นอิสระ ชอบความสันโดษ หาคู่ในช่วงผสมพันธุ์เท่านั้น วิถีชีวิตแบบนี้มีผลต่อพฤติกรรมของมัน พวกมันจะก้าวร้าวเมื่อพบผู้บุกรุกอาณาเขต เขี้ยวของมันยาวกว่าเขี้ยวแมวธรรมดา 3 เท่า และสามารถทำลายกระดูกสันหลังของกระต่ายได้อย่างง่ายดาย แมวพัลลัสยังสามารถโจมตีใส่คนได้ นี่คือเหตุผลว่าทำไมพวกมันจึงฝึกให้เชื่องได้ยากมากๆ

3.ตุ่นปากเป็ด (The platypus)

ตุ่นปากเป็ดตัวผู้มีข้อเท้าที่มีสเปอร์ส่งพิษ พวกมันใช้ในช่วงฤดูผสมพันธุ์เพื่อต่อสู้แย่งชิงตัวเมีย ด้วยพิษ มันสามารถปกป้องตัวเองจากสัตว์นักล่าขนาดใหญ่ เช่น หมาป่า สำหรับมนุษย์แล้วพิษนี้ไม่เป็นอันตราย แต่จะทำให้เกิดอาการปวดหัวและอาการบวมน้ำ

2. แมวน้ำ (The seal)

แมวน้ำเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก, ปลา, และแม้แต่มนุษย์ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์และต้นเดือนมีนาคม ตัวเมียเข้ายึดชายฝั่งพร้อมกับลูกน้อย พวกมันสามารถโจมตีใครก็ตามที่พวกมันคิดว่าเป็นอันตราย ไม่ว่าจะเป็นชาวประมงหรือผู้ที่ชื่นชอบการเดินเลียบชายฝั่ง ก็ไม่ได้เป็นข้อยกเว้นสำหรับกฎนี้ แมวน้ำมีแนวโน้มที่จะเป็นนักล่าที่ไม่ต้องมีการกระตุ้นพวกมันจะล่าโลมาและนกเพนกวินเพื่อความบันเทิง

1.นากทะเล (The sea otter)

นากทะเลจะลอยตัวบนน้ำในท่านอนหงาย พวกมันจะเกาะอุ้งเท้าของกันและกันเอาไว้ แต่พวกมันไม่ใช่สัตว์ที่มีเสน่ห์ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ตัวผู้จึงประพฤติตัวก้าวร้าว จะกัดตัวเมียหรือตัวผู้ตัวอื่น หรือลูกของพวกมัน เพื่อแย่งชิงตัวเมีย

ที่มา : Brightside