Dogs & Cats

12 สัญญาณเตือนอาการป่วยของสัตว์เลี้ยง ที่เจ้าของควรพาไปหาหมอทันที

น่าเสียดายที่สัตว์เลี้ยงไม่สามารถพูดหรือบอกความรู้สึกกับเราได้เมื่อเกิดอะไรผิดปกติ ดังนั้นเราจึงควรใส่ใจต่อปฏิกิริยาหรือท่าทางต่างๆ ที่แสดงออกมาของสัตว์เลี้ยงและควรรู้จักอาการหลักๆ ของโรคที่มักพบในสัตว์ นี่เป็น 12 สัญญาณที่เมื่อสัตว์เลี้ยงแสดงอาการเหล่านี้ออกมาเราควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

.

#12 ไม่ยอมกินอาหาร

หากสัตว์เลี้ยงไม่ยอมกินอาหารเกินกว่า 1 วันหรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อ่อนเพลีย ไม่มีแรง อาเจียน หรือ ไม่ยอมดื่มน้ำ ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันทีเพราะอาการดังกล่าวอาจบ่งบอกได้ถึงหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อ มีเนื้องอก เป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะ หรือมีพยาธิ เป็นต้น

.

#11 ดื่มน้ำมากกว่า 120 มิลลิลิตรต่อวัน

ลองสังเกตดูว่าสัตว์เลี้ยงของคุณดื่มน้ำเท่าไหร่ต่อวัน การที่สัตว์เลี้ยงดื่มน้ำในปริมาณมากไม่ใช่สัญญาณที่ดีเพราะนี่อาจบ่งบอกถึงการขาดน้ำซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานหรือโรคไต

ปริมาณการดื่มน้ำของสุนัขเฉลี่ยปกติอยู่ที่ 20-70 มิลลิลิตรต่อน้ำหนักของร่างกาย (กิโลกรัม) ต่อวัน ของแมวเฉลี่ยปกติอยู่ที่ 60-120 มิลลิลิตรต่อวัน และโปรดจำไว้ว่า!! สัตว์เลี้ยงที่กินอาหารเม็ดเป็นหลักมักดื่มน้ำมากกว่าปริมาณเฉลี่ยต่อวันนะคะ

.

#10 พฤติกรรมหลบซ่อนตัว

สัตว์ทุกตัวมีความแตกต่างเป็นเรื่องปกติ แต่หากสัตว์เลี้ยงที่เคยเป็นมิตรและขี้เล่นตามปกติเริ่มออกไปข้างนอกเอง หรือซ่อนตัวอยู่ในรูเป็นสัญญาณที่ไม่ดีแน่ พฤติกรรมการซ่อนตัวนี้อาจเพราะมันรู้สึกไม่ค่อยสบายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามันไม่ยอมกินและไม่ขับถ่ายร่วมด้วยจะต้องรีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

อีกเหตุผลคืออาจเพราะสัตว์เลี้ยงมีความเครียดรุนแรง และหากมันขึ้นไปซ่อนตัวอยู่บนที่สูงอาจเพราะสัตว์เลี้ยงมีเห็บหมัดซึ่งกำลังรุกรานมันอยู่

.

#9 อารมณ์แปรปรวน

เมื่อสัตว์เลี้ยงที่น่ารักกลับกลายเป็นดุร้ายและก้าวร้าวฉับพลัน อย่าเพิ่งไปลงโทษมันเพราะนี่อาจบ่งบอกถึงความเจ็บปวดที่ได้รับเมื่อเราไปสัมผัสมันเป็นต้นเหตุของโรคเกี่ยวกับฟัน ข้อต่ออักเสบ มีอาการบาดเจ็บหรือติดเชื้อ

.

#8 ขับถ่ายเกิน 6 ครั้งต่อวัน

หากสุนัขหรือแมวเข้าห้องน้ำบ่อยกว่าปกติหรือสีของปัสสาวะเปลี่ยนไปอย่าได้เพิกเฉยนะคะ และยิ่งถ้าสัตว์เลี้ยงทำท่าปัสสาวะแล้วไม่ได้ปัสสาวะออกมาจริงๆ บ่อยๆ ก็ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที เพราะพฤติกรรมเข้าห้องน้ำไม่หยุดอาจบ่งบอกถึงโรคเบาหวาน ติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ หรือโรคไต

แต่สำหรับลูกสุนัขหรือลูกแมวหรือสัตว์เลี้ยงที่มีอายุมากแล้วจะเข้าห้องน้ำบ่อยเป็นปกติ!!

.

#7 เลียตัวเองถี่ๆ

การเลียทำความสะอาดตัวเองในแมวถือเป็นเรื่องของสุขภาพก็จริง แต่บางครั้งการเลียตัวเองของแมวอาจเป็นเพราะบริเวณนั้นมีอาการคันหรือมีอาการเจ็บมาจากภายในซึ่งอาจเกิดจากเห็บหมัดหรือโรคภูมิแพ้บางอย่าง และหากมันเลียตัวเองหนักหน่วงเกินไปอาจบอกได้ว่ามันกำลังเครียดหรือวิตกกังวลอะไรบางอย่าง

สำหรับสุนัขการเลียอุ้งเท้าระหว่างเล็บ บริเวณหางหรือระหว่างสะโพกอาจบ่งบอกถึงโรคภูมิแพ้ หากสุนัขเลียสิ่งอื่นเช่น พื้นหรือผนังหรือเลียปากตัวเองบ่อยๆ อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร

.

#6 มีบางอย่างผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา

ตาแดงและมีน้ำตาไหลออกมาหรือเปลือกตาชั้นที่สามหย่อนย้อยอาจบ่งบอกถึงไวรัสหรือการติดเชื้อแบคทีเรีย ในแมวหากน้ำตาที่ไหลออกมาเป็นสีใสหมายถึงไวรัส แต่หากน้ำที่ไหลออกมาเป็นสีเหลืองหรือเขียวหมายถึงการติดเชื้อ

อาการตาแดงอาจเป็นสาเหตุของอาการบาดเจ็บ แพ้บางสิ่งบางอย่าง โรคกระจกตาหรือโรคร้ายแรงอื่นๆ ดังนั้นเมื่อพบความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตาควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

.

#5 นอนนานกว่าปกติ

โดยปกติแมวสามารถนอนได้นานถึง 13-16 ชั่วโมงต่อวันหรือหากมากกว่านี้แสดงว่ามันเบื่อๆ เซ็งๆ และเหตุผลอื่นที่ทำให้มันนอนเป็นเวลานานเกิดจากความเครียด เยื่อบุช่องท้องอักเสบ เม็ดเลือดขาวมีความผิดปกติ อวัยวะทำงานผิดปกติโดยติดเชื้อจากเห็บกวาง หรือแม้กระทั่งเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องเพื่อให้แน่ใจจึงควรพาไปพบสัตวแพทย์

ในสุนัขการนอนหลับนานกว่าปกติอาจบ่งบอกถึงโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ โรคเบาหวาน การติดเชื้อ หรือเกิดจากความเครียด

.

#4 ขนร่วงมากผิดปกติ

ในแมวที่เจ็บป่วยจะไม่ค่อยได้เลียทำความสะอาดตัวเองตามปกติเนื่องจากไม่แข็งแรงพอซึ่งอาจบ่งบอกถึงสาเหตุของโรคไขข้ออักเสบ

โดยหากสัตว์เลี้ยงผลัดขนมากเกินควรอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ามันกำลังทุกข์ทรมานจากโรคผิวหนัง ขาดวิตามิน ขาดสารอาหาร เป็นภูมิแพ้หรือแม้แต่เป็นเนื้องอก

.

#3 หอบและหายใจรุนแรง

หากสัตว์เลี้ยงมีอาการเหนื่อยหอบ หายใจแรงโดยไม่ได้ผ่านการออกกำลังกายหรือเล่นอย่างหนักหน่วงควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที เพราะอาการเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุของน้ำท่วมปอดไปจนถึงโรคหัวใจ

.

#2 เหงือกเปลี่ยนสี

โดยปกติสุนัขและแมวจะมีเหงือกสีชมพู (นอกจากตัวที่เกิดมาสีดำ) หากเหงือกของสัตว์เลี้ยงมีสีซีดขาวแสดงถึงอาการขาดเลือด หากเหงือกเป็นสีแดงแสดงถึงว่ามีไข้สูง ติดเชื้อ ได้รับสารพิษ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก
หากเหงือกเป็นสีฟ้าหรือม่วงแสดงว่าขาดออกซิเจน หากเหงือกเป็นสีเหลืองแสดงว่ามีปัญหาเกี่ยวตับ

.

#1 นั่งจ้องกำแพงตลอดเวลา

เราอาจคิดว่ามันมองเห็นสิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ แท้ที่จริงแล้วมันคือพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงอาการที่รุนแรงมากกว่านั้น เช่น โรคชัก มึนงงหรือปวดศีรษะจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ เนื้องอก สมองอักเสบ หลอดเลือดในสมองบกพร่องและอื่นๆ

.

โบนัสพิเศษ!! สาระสำหรับทาสแมวเพิ่มเติมค่ะ

เราจะเข้าใจได้อย่างไรว่าแมวกำลังโกรธ? แมวเป็นสัตว์ที่ยากแท้หยั่งถึงจนเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าตอนนี้มันอารมณ์ดีหรือกำลังโกรธอย่างดุเดือด โชคดีที่เราเจอความลับของมันนั่นคือ “ดวงตา”

ปกติตาของแมวจะเปิดกว้างหรือเปิดแค่ครึ่งเดียวพร้อมกับตาดำที่คล้ายลูกศรในแนวตั้ง แต่หากพบว่าตาดำขยายกว้างและกลมโตเป็นสัญญาณที่แน่ใจได้เลยว่าอย่าเพิ่งไปยุ่งกับมันในตอนนี้!!

.

ขอบคุณที่มา : brightside

หากคุณชื่นชอบเรื่อง หมาๆ แมวๆ และสัตว์โลกน่ารัก ติดตามได้ที่แฟนเพจ Dog vs Cat แมวซ่าส์ หมาบ๊องส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น